Điều duy nhất bạn cần nhớ: về bản chất, website là một kênh thông tin!

Khi mà digital marketing ngày càng đóng vai trò chủ đạo trong chiến lược marketing của các doanh nghiệp thì website đương nhiên là công cụ thiết yếu nhất trong chiến lược ấy. Nhưng đôi khi cũng chính vì vậy mà các bộ phận marketing thường quá chú trọng vào khía cạnh “digital” của website để sao cho mang lại hiệu quả cao nhất trong các chiến dịch marketing mà quên đi vai trò chính yếu nhất của website: đó là một kênh thông tin chính thức của doanh nghiệp. Nghĩa là nó phải truyền đạt thông tin giá trị về doanh nghiệp!

 

Một kênh thông tin của một doanh nghiệp chính là kênh phát ngôn chính thức của đơn vị đó, nó đóng vai trò rất quan trọng trong việc truyền tải mọi thông tin về doanh nghiệp đến công đảo các nhóm công chúng khác nhau liên quan đến công ty. Các nhóm công chúng này có thể là khách hàng, đối tác, nhân viên, các cấp và công chúng nói chung (có thể không là khách hàng). Do đó, kênh thông tin của doanh nghiệp phải được xây dựng và quản trị một cách cẩn trọng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của toàn bộ các nhóm công chúng nêu trên chứ không chỉ thuần túy vì mục đích marketing nghĩa là chỉ hướng đến một nhóm công chúng khách hàng. Hiểu chính xác điều này, các doanh nghiệp khi xây dựng và quản trị website của mình nên lưu ý các vấn đề sau

1. Chuẩn bị về cấu trúc website khi xây dựng để tối ưu hóa khả năng truyền tải thông tin

Khi bạn xây dựng mọt website mới cho công ty, điều quan trọng nhất bạn cần làm hoặc nhờ đơn vị thực hiện tư vấn chính là xây dựng cấu trúc website. Thường thì các doanh nghiệp hay xem nhẹ công đoạn này. Các công ty nhỏ thì dùng các cấu trúc chung chung phổ biến, các công ty lớn thì cũng để cho bộ phận marketing tự quyết định. Điều quan trọng bạn cần làm là suy xét trên đặc thù công ty, lĩnh vực hoạt động và các nhóm công chúng liên quan để xác định những loại thông tin nào cần truyền tải. Từ đó sẽ xác định website sẽ bao gồm những chuyên mục, thành phần nào. Đối tác sẽ dựa theo đó tư vấn cho bạn một cấu trúc (sitemap) hợp lý. 

Bạn phải hiểu rằng chính bạn hay những người chịu trách nhiệm truyền thông trong công ty mới hiểu công chúng của mình là ai và điều gì cần truyền thông còn đối tác chỉ tư vấn sao cho sitemap hợp lý về kỹ thuật website, không nên giao khoán cho đối tác làm việc này. Chỉ khi bạn nắm rõ điều này từ đầu thì quá trình xây dựng website sẽ dễ kiểm soát và sau này khi vận hành việc quản trị website sẽ hợp lý hơn mà không cần phải có sự điều chỉnh nào

2. Việc định hướng nội dung cho website luôn cần thiết và rất quan trọng

Khi bạn đã xác định các nội dung cần truyền tải qua website để xây dựng nên một cấu truc hợp lý và đầy đủ thì song song đó bạn nên chuẩn bị một định hướng cụ thể về nội dung cho website. Chúng tôi không dùng từ “chiến lược nội dung” vì nó có vẻ cao siêu nhưng về bản chất “định hướng” cũng là một cách suy nghĩ có “chiến lược”. Không phải trang web lớn hay công ty quy mô thì mới cần đến định hướng nội dung. Như trên đã phân tích, bản chất website là kênh thông tin, nó sống và vận hành bằng “thông tin”, thông tin hay thì nó sống có giá trị, thông tin dở thì nó trở nên vô nghĩa

Hiện nay, do áp lực về các chỉ số của digital cũng như các mục tiêu marketing nên website bị sa đà nhiều vào các kỹ thuật liên quan đến lượt truy cập, lượt view hay tỷ lệ chuyển đổi mà quên mất một điều rằng nội dung sẽ tạo nên tất cả những điều này. Không phải nội dung đáp ứng tiêu chí SEO hay không mà là nội dung...có giá trị hay không. Và có khi, người làm marketing lại nghĩ đến nội dung giá trị phải có gì đó thú vị cho người đọc dù...chẳng liên quan gì đến công ty. Chẳng hạn, công ty bạn làm về sản phẩm nông nghiệp nhưng lại đăng các bài viết về du lịch chỉ vì xu hướng người xem thích vậy thì rõ ràng bạn chỉ được lượt view mà chẳng tạo ra giá trị gì mà kênh website đang đảm trách. Vì vậy, hãy định hướng một cách tạo ra nội dung để website có giá trị bằng cách đáp ứng đúng những gì mà công chúng mục tiêu của website cần. Không phải xu hướng, không phải quá độc đáo mà phải là nội dung phù hợp. Số lượng view không quan trọng bằng chất lượng, nói cách khác nhiều người vào xem điều ai cũng biết không giá trị bằng ít người vào xem nhưng đúng cái họ cần biết

3. Quản trị website để nó luôn “sống” quan trọng hơn tất cả

Dù bạn xây dựng một website đẹp và quy mô cỡ nào, dù bạn định hướng nó sẽ cung cấp nội dung phong phú đến đâu mà nó không được quản trị chăm sóc thường xuyên dẫn đến nó trở thành một kênh “đứng yên” theo thời gian hoặc thông tin “overdate” quá lâu thì cũng chẳng ý nghĩa gì.

Rất nhiều doanh nghiệp rơi vào hoàn cảnh này. Bỏ nhiêu chi phí và công sức cho website lúc ban đầu nhưng không có một kế hoạch quản trị cũng như con người phụ trách nên lâu dần website không cập nhật gì hoặc cập nhật một cách nhỏ giọt, thiếu kiểm soát. Và cuối cùng, họ có cảm giác rằng website...không mang lại hiệu quả gì. Bạn phải đánh giá đúng tầm quan trọng của việc quản trị website để nó luôn trong tình trạng “sống”. Việc quản trị này bao hàm nhiều công việc khác nhau như:

  • Cập nhật nội dung thường xuyên: dựa theo định hướng nội dung đã xác định, xây dựng kế hoạch sản xuất nội dung cụ thể và cập nhật định kỳ theo thời gian. Nhớ rằng phải luôn sáng tạo một cách phù hợp với hoạt động của công ty để duy trì tần suất cập nhật đã định. Không nhất thiết phải có nội dung hàng ngày nhưng đừng bao giờ để dừng một cách bất thường. Người dùng khi vào website bất kỳ thời điểm nào cũng muốn nhìn thấy lần cập nhật một nội dung gần nhất không quá 1 tháng
  • Kiểm soát tính chính xác của các nội dung: không chỉ thường xuyên cập nhật để tạo ra các nội dung mới mà các nội dung hiện có trên trang, đặc biệt là các nội dung tĩnh như giới thiệu về công ty, sản phẩm hay dịch vụ cũng cần phải thường xuyên được rà soát và cập nhật cho đúng với tình hình thực tế. Bạn cần hiểu rằng, người dùng có thể truy cập vào website bất cứ lúc nào để tìm hiểu một thông tin gì đó về doanh nghiệp bạn, họ nên được nhìn thấy những thông tin đúng nhất hiện tại. Điều đó thể hiện tính chuyên nghiệp trong hoạt động của công ty
  • Kiểm soát và xử lý tất cả các vấn đề phát sinh về kỹ thuật: website vận hành trên một nền tảng kỹ thuật nhất định và liên quan nhiều yếu tố khác nhau nên khả năng phát sinh các trục trặc là rất cao. Những vấn đề kỹ thuật có thể phát sinh từ hạ tầng như quá tải băng thông, hết dung lượng hosting...hoặc từ mã nguồn website phát sinh ra lỗi chức năng ...hoặc từ quá trình biên tập, upload các nội dung dẫn đến lỗi thể hiện.v.v...Những vấn đề này có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và hoàn toàn có thể phòng ngừa cũng như khắc phục nhanh nhất có thể nếu thường xuyên kiểm soát. Đừng để những trục trặc nhỏ dẫn đến khó khăn chon người dùng tìm đến thông tin họ đang cần. Điều đó tạo nên ấn tượng rất xấu đến công chúng nói chung

Công nghệ về digital đang ngày một phát triển, digital marketing đang là một vũ khí mạnh mẽ nhưng đừng quên các vấn đề bản chất về thông tin và truyền thông. Không chỉ hiểu theo thuật ngữ “content is king” nghĩa là nội dung sẽ quyết định tất cả mà  hiểu cơ bản rằng website là kênh thông tin do đó sống bằng nội dung, phải có nội dung phù hợp cho kênh thì nó mới thể hiện đúng vai trò của nó. Chúc bạn quản trị webiste thành công!
 

- CIRCLE WEB -

Đăng ký để sở hữu website

Nếu quan tâm và có nhu cầu về website, bạn hãy đăng ký ngay để không bỏ lỡ cơ hội chỉ có trong tháng 12 này. Với việc điền vào form đăng ký, chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay trong vòng 10 phút để tư vấn thêm và hoàn tất các bước cần thiết

 

Bạn cũng có thể liên hệ thông qua công cụ chat messenger hoặc gọi điện trực tiếp theo số hotline để được tư vấn chi tiết hơn và hoàn tất đơn hành của mình trong thời gian nhanh nhất

Hotline tư vấn

0933464010

Hỗ trợ kỹ thuật

028.6650 4651