3 lý do khiến cho dự án xây dựng webiste của công ty bạn rơi vào bế tắc

Chúng tôi đã gặp rất nhiều những tình huống mà khách hàng doanh nghiệp hoàn toàn bế tắc với dự án xậy dựng wbsite cho công ty mình. Dự án bị kéo dài lê thê, phiên bản hiện tại đã là thứ “n”, khác hoàn toàn so với ban đầu nhưng cũng chưa biết đã kết thúc chưa. Không chỉ vậy, về phía doanh nghiệp cũng bế tắc về ý tưởng mà phía đối tác cũng “đuối” về khả năng đáp ứng nên dự án trong hoàn cảnh hết sức “trì trệ”. Vậy, do đâu mà dẫn đến tình trạng này?

 

Có thể mỗi doanh nghiệp, mỗi tình huống sẽ có những đặc thù khác nhau nhưng nhìn chung về cơ bản đều liên quan đến 1 trong 3 hoặc cả 3 yếu tố sau

Doanh nghiệp không xác định rõ được mục đích và yêu cầu của webiste

Website luôn là công cụ thiết yếu của doanh nghiệp và tùy vào lĩnh vực hoạt động mà website có vai trò với mức độ quan trọng khác nhau. Tuy nhiên, tùy vào mỗi thời điểm, giai đoạn phát triển của doanh nghiệp, website khi xây dựng và hoạt động phải xác định mục tiêu chính yếu một cách cụ thể và từ đó đưa ra yêu cầu thật chính xác

Bạn hiểu rõ chiến lược phát triển doanh nghiệp thế nào, hiện trang đang ở đâu và ứng với mục tiêu marketing/truyền thông thì website được xây dựng và hoạt động sẽ đáp ứng mục tiêu gì. Ví dụ như mục tiêu chính yếu của giai đoạn này chỉ là tạo sự tồn tại trên môi trường online, giới thiệu được hình ảnh công ty thì yêu cầu website chỉ cần đúng nhận diện, thông tin cơ bản và đầy đủ. Nếu mục tiêu giai đoạn này là phải giới thiệu thật chi tiết về bản sắc thương hiệu, mô hình công ty và phải trình bày chi tiết để thấy điểm mạnh, đặc thù từng sản phẩm thì yêu cầu website phải có cách thể hiện cầu kỳ và đa dạng hơn.v.v..

Mỗi lĩnh vực hoạt động, khi bạn tham khảo website đơn vị cùng ngành thì sẽ thấy những hình mẫu mình mong muốn tương tự như vậy. Nhưng còn tùy vào hiện trạng và giai đoạn hiện tại của đơn vị mình đến lúc cần và có thể thực hiện tương tự như vậy hay chưa. Đa số các doanh nghiệp muốn website của mình phải “như thế” nhưng đôi khi yêu cầu thực tế lại chưa phải như vậy dẫn đến yêu cầu thực hiện website quá cao đến khi triển khai dự án thì lại khônf đủ điều kiện để hoàn thiện như mong muốn. Từ đó dẫn đến ngân sách có thể chi nhiều, thời gian đã mất khá lâu nhưng dự án vẫn không hoàn thành.

Doanh nghiệp không lựa chọn đúng giải pháp & đối tác thực hiện

Cũng vì việc xác định mục tiêu không cụ thể và đưa ra yêu cầu không chính xác dẫn đến doanh nghiệp lựa chọn giải pháp để thực hiện cũng như đối tác triển khai không phù hợp. Chẳng hạn, một đối tác chuyên triển khai các website thương mại điện tử chuyên nghiệp được bạn yêu cầu xây dựng một website bán hàng cho công ty nhưng tất cả nội lực bạn đang có cũng như nhu cầu thực tế của công ty là chưa thực sự cần thì độ lớn của giải pháp đơn vị đưa ra không chỉ là vượt quá ngân sách mà còn gặp rất nhiều bất cập trong quá trình triển khai dù bạn sẵn sàng chi mức ngân sách lớn

Cũng có đôi khi, bạn xác định rất rõ mục đích hoạt động của website và yêu cầu rất cụ thể nhưng vì không thực hiểu về chuyên môn trong việc xây dựng webiste nên lại lựa chọn một giải pháp và đối tác không phù hợp, dẫn đến trong quá trình thực hiện sẽ phát sinh các vấn đề cốt lõi mà giải pháp hay đối tác đó không sẵn sàng đáp ứng nên bị bế tắc. Ví dụ, bạn xác định website giai đoạn này chỉ cần thông tin giới thiệu chung, tạo nhận diện ban đầu nhưng phải có tính bảo mật cao, chạy trên server riêng của công ty nhưng bạn lại chọn các loại hình website giá rẻ (vì bạn cho rằng nhu cầu ít nên chỉ đầu tư tối thiểu). Bản chất các website giá rẻ là các website có thiết kế sẵn ở mức giao diện trung bình, không chuyên nghiệp và hường là bằng phát triển bằng mã nguồn mở nên tính bảo mật thấp. Khi triển khai theo yêu cầu của bạn với mức chi phí thấp như vậy, đối tác sẽ gặp khó khăn cũng như phát sinh các điều kiện khác dẫn đến ngân sách không như bạn dự định và kết quả cũng không hoàn hảo như yêu cầu

Doanh nghiệp không nhất quán về yêu cầu trong suốt quá trình thực hiện

Một thực tế rất thường gặp là doanh nghiệp yêu cầu ban đầu rất cụ thể, từ đó đối tác báo giá và triển khai thực hiện theo yêu cầu đó. Nhưng trogn quá trình thực hiện, doanh nghiệp lại bổ sung hoặc thay đổi yêu cầu ban đầu. Có những bổ sung hoàn toàn hợp lý vì có thể theo tình hình thực tế hoặc đơn giản do ban đầu chưa thể nghĩ ra nhưng cũng có những bổ sung theo đổi bạn cứ nghĩ là đơn giản nhưng lại hoàn toàn đảo lộn bản chất dự án và làm thay đổi nhiều về nền tảng kỹ thuật, thiết kế cũng dẫn đến thay đổi về ngân sách và thời gian.

Vấn đề quan trọng là đối tác thường sẽ chấp nhận sự thay đổi đó để chiều lòng khách hàng nhưng nó sẽ không phải là vấn đề quá lớn nếu việc đó chỉ diễn ra một lần. Đa phần doanh nghiệp đã thay đổi, bổ sung một lần sẽ có những lần tiếp theo trong suốt quá trình thực hiện. Đối tác sau khi đáp ứng sự thay đối đó vài lần cũng sẽ bị rơi vào “hỗn loạn” và không kiểm soát tốt dự án dẫn đến tiến độ chậm và không thấy điểm dừng.

Trong những trường hợp này, hoặc doanh nghiệp chấp nhận “chốt” yêu cầu của mình đáp ứng đúng mục tiêu hiện thời, mọi bổ sung sẽ để sang giai đoạn tiếp theo hoặc đối tác dứt khoát và làm rõ trong suốt quá trình thực hiện để tư vấn hỗ trợ khách hàng làm rõ yêu cầu cũng như xác định những bổ sung, thay đổi nào là không nên.

Doanh nghiệp không bố trí nhân sự chịu trách nhiệm chính cho dự án

Việc xây dựng một website cho doanh nghiệp dù với bất cứ quy mô nào thì vẫn là 1 dự án có thời hạn dài và đòi hỏi một số kiến thức nhất định. Thường những công ty lớn, có các phòng ban riêng biệt thì mặc định sẽ bố trí một nhân sự chịu trách nhiệm từ luc đưa ra yêu cầu cho đến khi hoàn tất một dự án website. Tuy nhiên, các công ty vừa và nhỏ thường không cụ thể như thế, có khi cả một phòng marketing tham gia nhưng...không ai chịu trách nhiệm chính, có khi chỉ duy nhất 01 người làm đầu mối nhưng họ kiêm nhiệm nhiều việc và thiếu chuyên môn cũng như thiếu cả quyền quyết định. Với các công ty rất nhỏ thì đa số là chính giám đốc hay chủ doanh nghiệp đứng ra làm và dẫn đến hoặc quá lơ là do...nhiều việc hoặc quá chi tiết nhưng lại...không có chuyên môn.

Tất cả những trường hợp trên đều rất dễ dẫn đến dự án xây dựng webiste chậm hơn dự kiến nhiều lần thậm chí rơi vào bế tắc, không có điểm dừng vì những yêu cầu không được chốt, những thay đổi không được quyết và những phiên bản không được duyệt bởi ai và 9 người thì 10 ý. Đối tác hoàn toàn mất phương hướng và dẫn đến không nghe theo ai, không thể làm gì tiếp và cũng không thể tiếp tục bố trí đội ngũ đủ để tiếp tục cho một dự án kéo quá lâu.

Theo kinh nghiệm của chúng tôi, nếu doanh nghiệp rất nhỏ, người chủ doanh nghiệp chỉ cần xác định yêu cầu cụ thể, chọn một đối tác phù hợp và kiểm soát các điểm mấu chốt của dự án để kết thúc nhanh nhất có thể. Đối với các công ty vừa và nhỏ, dù là phòng ban nào chịu trách nhiệm, cũng cần chọn ít 1 nhân sự làm cầu nối với đối tác (communincation person) và 1 nhân sự chịu trách nhiệm quyết các vấn đề từ ngay khi bắt đầu dự án.

Với gói website dựng sẵn, Circle Web hướng đến các doanh nghiệp rất nhỏ, giúp các chủ doanh nghiệp lựa chọn nhanh, đầu tư thấp nhưng vẫn có website nhanh nhất có thể cùng với đó là hàng loạt hỗ trợ mà bạn sẽ rất thuận lợi về sau để nâng cấp website khi doanh nghiệp phát triển đến các giai đoạn tiếp theo

Không chỉ vậy, với các doanh nghiệp vừa và nhỏ hay các công ty, tập đoàn lớn chúng tôi rất có kinh nghiệm triển khai nên sẽ có phương pháp tư vấn, quản trị dự án cũng như triển khai thực tế hiểu quả để dự án diễn ra nhanh nhất nhất và mang lại hiệu quả cao nhất

- CIRCLE WEB -

Liên hệ để được tư vấn về website

Nếu quan tâm và có nhu cầu về website, bạn đừng do dự hãy điền nhanh thông tin vào form đăng ký này, chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay trong vòng 10 phút để tìm hiểu nhu cầu và tư vấn thêm mọi thứ bạn cần về website. Hãy thoải mái chia sẻ về vấn đề & dự định của bạn, CirlceWeb luôn có giải pháp!

 

Bạn cũng có thể liên hệ thông qua công cụ chat messenger hoặc gọi điện trực tiếp theo số hotline để được chia sẻ & được tư vấn chi tiết trong thời gian nhanh nhất

Hotline tư vấn

090.8.616.002

Hỗ trợ kỹ thuật

028.6650 4651